Rực rỡ những tuyến đường hoa

09:51 - Thứ Năm, 16/11/2023 Lượt xem: 5428 In bài viết

ĐBP - Những con đường được vệ sinh sạch đẹp, hoa đua nở rực rỡ sắc màu là những hình ảnh dễ bắt gặp tại nhiều xã, thị trấn huyện Mường Ảng. Và cũng từ khi có những tuyến đường hoa, người dân nơi đây càng thêm phấn khởi, họ sẵn sàng cùng cấp uỷ, chính quyền và cả hệ thống chính trị chung tay, góp sức tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, tiến tới đẩy nhanh công cuộc xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Tuyến đường hoa xã Ẳng Cang (huyện Mường Ảng).

Từ khi có tuyến đường hoa trên trục vào trung tâm xã, Ẳng Cang như được khoác thêm chiếc áo mới lộng lẫy, thơ mộng hơn. Vào những mùa hoa nở, đây còn là điểm checkin hấp dẫn thu hút nhiều người dân và du khách khi đến với huyện Mường Ảng.

Tháng 4/2021, sau khi được luân chuyển về công tác tại xã Ẳng Cang và giữ chức Bí thư Ðảng ủy xã, anh Ðào Duy Thạch nhận thấy tuyến đường đến trung tâm xã khá thẳng và đẹp. Dẫu vậy, người dân thay vì dọn dẹp sạch sẽ để giữ gìn vệ sinh môi trường thì dường như chẳng mấy ai quan tâm khiến cỏ dại mọc ven đường gây mất mĩ quan nông thôn.

Nghĩ về câu chuyện xây dựng nông thôn mới, anh Thạch liên tưởng ngay đến việc cần phải làm thay đổi nhận thức cho người dân trong việc bảo vệ cảnh quan môi trường. Với vai trò là người đứng đầu cấp ủy xã Ẳng Cang, anh Thạch đã họp bàn, thống nhất, đồng thời chỉ đạo chính quyền, các tổ chức đoàn thể cùng với nhân dân chung tay “biến” tuyến đường dọc hai bên là cỏ dại thành con đường hoa. Từ đó đến nay, dưới sự chăm sóc của cán bộ, nhân dân trong xã, đều đặn những tuyến đường hoa luôn rực rỡ sắc màu.

Chị Lò Thị Hiền, người dân xã Ẳng Cang chia sẻ: Ban đầu khi triển khai, hai bên đường còn đầy cỏ dại, đất thì cằn cỗi, ai cũng nghĩ hoa sẽ khó phát triển. Thế nhưng với sự đồng lòng của tất cả người dân, chỉ một thời gian ngắn, cây dần phát triển tốt và nở hoa trước sự vui mừng của mọi người. Những tuyến đường hoa làm cho mĩ quan của tuyến đường quanh xã, đẹp hơn, thông thoáng hơn, làm cho đời sống tinh thần bà con phát triển hơn”.

Ở huyện Mường Ảng, mấy năm gần đây, phong trào trồng hoa ven các trục đường liên thôn, liên bản đang lan toả mạnh mẽ, tạo khí thế tươi mới cổ vũ, động viên nhân dân thi đua lao động, sản xuất. Tại xã Mường Lạn, việc trồng hoa đã được nhân dân thực hiện trong nhiều năm qua. Ðến nay, hầu như các bản trên địa bàn xã đều có tuyến đường hoa, tuyến đường tự quản. Ban đầu chỉ trồng thí điểm ở một vài tuyến đường ngắn, nay đã được nhân rộng và được người dân đồng tình hưởng ứng, nhất là các chị em phụ nữ.

Anh Trần Quốc Quân, Chủ tịch UBND xã Mường Lạn cho biết, những con đường hoa đã từng bước làm thay đổi nhận thức của người dân, giúp mỗi người có ý thức bảo vệ môi trường, đảm bảo hành lang an toàn giao thông, trách nhiệm xây dựng quê hương xanh - sạch - đẹp. Thời gian tới, xã tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, làm tốt công tác xã hội hóa, kêu gọi sự tham gia của cộng đồng để duy trì, chăm sóc những tuyến đường hoa đã thực hiện và xây dựng thêm các tuyến đường hoa khác.

Mục tiêu Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ huyện Mường Ảng nhiệm kỳ 2020 - 2025 phấn đấu đến năm 2025, thị trấn Mường Ảng đạt các tiêu chí của đô thị loại V ở mức độ khá. Ðể đạt được mục tiêu này, cùng với việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, một trong những nội dung được huyện đặc biệt chú trọng đó là phải tạo cảnh quan môi trường không chỉ sạch đẹp mà còn phải xanh. Bởi vậy thời gian qua, UBND huyện Mường Ảng thường xuyên chỉ đạo, phân công cụ thể các cơ quan, đơn vị tích cực chăm sóc, bảo vệ bồn hoa, cây cảnh, duy trì công tác cắt tỉa, nhổ cỏ, chăm sóc cây xanh ở khu vực thị trấn, nhất là các bồn hoa cây cảnh trên tuyến đường nội thị trục 42m và 27m, cũng như các điểm vui chơi công cộng trên địa bàn. Cùng với đó, huyện cũng đã chỉ đạo UBND thị trấn Mường Ảng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, lợi ích, tầm quan trọng của việc chăm sóc và bảo vệ bồn hoa đến toàn thể nhân dân trên địa bàn. Tăng cường tuần tra xử lý tình trạng trâu, bò thả rông phá hoại cây xanh, bồn hoa.

Với sự chủ động, quyết liệt của UBND huyện, tinh thần trách nhiệm từ phía các cơ quan, đơn vị và người dân, qua 2 năm triển khai, các bồn hoa đều sinh trưởng phát triển tốt với những thảm cỏ lạc xanh mướt, xen lẫn hoa vàng trải dài, những loài hoa đủ sắc màu như: Thạch thảo tím, mẫu đơn, mai vạn phúc, cẩm tú cầu, cọ lùn, hoa sim Thái… đua nhau khoe sắc. Giờ đây đường hoa trên trục nội thị 27m, 42m đã trở thành công viên đi bộ của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân các dân tộc trong huyện, cũng như điểm đến của du khách khi về với Mường Ảng.

Ông Nguyễn Trung Chính, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Mường Ảng cho biết: Trong quá trình xây dựng đô thị tiến tới đô thị loại V, việc quy hoạch và đầu tư hệ thống hạ tầng trung tâm huyện từng bước hoàn thiện đồng bộ, môi trường bền vững... là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Do vậy, để đạt được các mục tiêu mà Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ huyện đề ra, tất cả hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn huyện đến nay vẫn luôn chung sức, chung lòng xây dựng đô thị ngày càng văn minh hơn. Ðiều này cũng được thể hiện rất rõ qua việc trồng, chăm sóc những con đường hoa, hệ thống cây cảnh.

Quang Long
Bình luận

Tin khác

Back To Top